เรื่องด่วนที่ต้องคิดและทำ: เมื่อฝนตกขี้หมูไหล แล้วคนจัญไรมาสมคบกันทำลายประชาธิปไตย
Monday, March 16, 2009
เรื่องด่วนที่ต้องคิดและทำ: เมื่อฝนตกขี้หมูไหล แล้วคนจัญไรมาสมคบกันทำลายประชาธิปไตย
โพสต์โดย : piangdin
ID # 765177 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 12:03:46 _ แจ้งลบข้อความ
ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาพบกัน
รู้สึกท่านทักษิณจะยกขึ้นมาพูดอธิบายปรากฎการณ์ก่อนรัฐประหารนะครับ
เอ... หรือท่านสมัคร ช่วงที่ยังจัดรายการ สมัยท่านทักษิณเป็นนายกฯ
ซึ่งตอนหลัง คุณจักรภพ ก็นำมากล่าวถึงบ่อย ๆ
ถือเป็นการเปรียบเปรยที่ตรงที่สุด เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยที่ลามมาถึงวันนี้นั้น
มันทำกันเป็นกระบวนการ เกิดจากการมารวมตัวกันโดยนัดหมาย ของเหล่าผู้เสียประโยชน์
และเสียสิ่งอื่น ๆ (ยศศักดิ์ หน้าตา รวมอยู่ด้วย) ในช่วงที่รัฐบาลทักษิณบริหารอยู่
การเปรียบเทียบนี้ ให้ข้อเตือนใจว่า ปัญหาการเมืองไทยเรานี้ มันมีหลายตัวละคร เสือ
สิงห์ กระทิง แรด นักการเมืองกระสือและเปรต อันธพาล คนตอแหล และเทวดาท่าจะเจ๊ง
การจะโทษใครคนใดคนหนึ่งและมุ่งไปที่จุดเดียวนั้น ย่อมแก้ปัญหาได้ไม่หมด
อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ ดูเหมือนว่า หอกจะพุ่งตรงไปที่ตัวละครที่เด่น ๆ ที่สุดในละครบท
ล่าสุด คือ
สถาบันฯ ซึงคนเชื่อกันว่า ลดองค์ลงมาเกลือกกลั้วขี้หมูเอง แถมผลิตพระอุจจาระ
ของตัวเองไปผสมด้วย ก็เลยถูกเพ่งอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
ส่วนอีกหนึ่งที่ต้องถูกโจมตีอย่าง
หนักขณะนี้คือ พรรคประชาธิปัตย์ และด้วยสันดานและพฤติกรรมไม่เข้าท่าของพรรคนี้ จึง
ไม่ต้องอธิบายความซ้ำว่าทำไม คนจึงเกลียดชังพรรคนี้
การตามล้างตามเช็ดขี้และอุจจาระข้างบนนี้ ทำได้ไม่ง่าย เพราะอำนาจอยู่ในมือพวกเขา
เสียเกือบสิ้น ทั้งศาลเพียงตีนและกลุ่มองค์กรทำตามอิสระได้ดังใจไม่ต้องดูกฎหมายและความ
ชอบธรรม ล้วนอยู่ในอาณัติหรือเป็นพันธมิตรกับสองกลุ่มที่เป็นเวรเป็นกรรมกับประชาธิปไตย
นี้สิ้น
แต่เราอย่าหลงจ้องแค่สองตัวการสำคัญนะครับ พี่น้อง
การจะล้างคอกขี้หมูและสิ้งโสโครกของประชาธิปไตยนั้น ต้องทำทั้งทางโครงสร้างและส่วน
ย่อยทั้งหมด
ส่วนการเคลื่อนไหวของเรา ในแง่โครงสร้าง
นั้น ต้องบีบให้มีการแก้รัฐธรรมนูญและจัดการให้กฎหมายบ้านเมืองศักดิ์สิทธิ์
อีกครั้งหนึ่งให้ได้ การแก้รัฐธรรมนูญ น่าจะเป็นเรื่องที่ต้องทำให้ได้ ชัยชนะใด ๆ ที่ได้มา
ในระยะใกล้นี้ หากไม่ได้แก้รัฐธรรมนูญ แล้วปิดส่วนที่ก่อปัญหา แล้วเติมส่วนที่จะป้องกัน
การทำร้ายประชาธิปไตยเสียให้เด็ดขาดแล้ว ชัยชนะใด ๆ ก็เป็นได้แค่เพียงการเรอชั่วครั้ง
ชั่วคราวหลังอาหาร ไม่ได้มีผลถาวรใด ๆ ขณะเดียวกัน การกำหนดบทบาทของสถาบันฯ
ซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางของปัญหานั้น ก็ต้องทำให้ได้ มิเช่นนั้น ก็เหมือนข้อผิดพลาด
ที่เกิดขึ้นเมื่อ 2475 นั่นเอง วงจรปัญหามันจะไม่ได้รับการแก้ไข
ขณะเดียวกัน เราก็ต้องจัดการกับ
รายละเอียดย่อย ๆ
ให้เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยด้วย
คมช.
อยู่ไหน ไหนว่า เป็นกบถ ฯลฯ ไหนว่าพวกเขาทำร้ายบ้านเมืองให้เสียหาย เอามาจัดการเสีย
พันธมิตรฯ
ที่ไม่เป็นมิตรกับประชาธิปไตย ทำผิดชั่วมากมาย เอามาจัดการให้ได้ อย่าให้เป็น
เยี่ยงอย่าง ส่วนจะสางถึงไหน ก็ต้องสางไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ที่สำคัญ อย่า
ให้อ้ายพวกนี้ ออกมาซ่าได้อีก ใช้ใครได้ก็ต้องใช้ทั้งทางลับและแจ้ง เพื่อกำจัดตัวมอด
เหล่านี้ให้เด็ดขาด นี่สนธิก็ออกมาแฮ่ม ๆ ตามสันดานเดิมใส่ประชาธิปัตย์อีกละ
นักการเมือง
ที่ทำตัวหลากหลายในช่วงบ้านเมืองย่ำแย่ ก็คงต้องนำออกมาเรียงตัวตัดสิน
ใครทรยศประชาชน ต้องมีมาตรการจัดการให้เด็ดขาด
พวกองค์กรอิสระผิดกฎหมายทั้งหลาย
ที่ท่านสมัคร คุณวีระและคณะฯ ได้หมายหัวเอาไว้
ต้องถูกดำเนินการทางกฎหมาย เงินเดือนที่เอาไปผิด ก็ต้องเรียกคืน
นอกจากนี้ ยังมี
กลุ่มอื่น ๆ ที่มีส่วนทำให้บ้านเมืองย่ำแย่
รวมถึงพ่อค้า นักธุรกิจ ตำรวจ ทหารทั้งหลาย
และใครที่สนับสนุนเบื้องหลัง ก็ต้องดึง
ออกมาสั่งสอนเสียให้เข็ดหลาบด้วยวิธีที่เป็นไปได้
อย่างกรณีการถอนเงินจากธนาคารกรุงเทพฯ เป็นต้น ฯ
หรืออย่างกรณีทหาร ก็ต้องเอาแรงบีบจากนอกประเทศเข้ามาช่วย
ที่สำคัญ ตอนนี้เราคงต้องจับตาดูกลโกง ที่พวกที่ได้อำนาจใหม่ ๆ จะพยายามใช้ เพื่อดูดทรัพย์
เตรียมไว้เพื่อสู้ทางการเมืองในอนาคต ใครโกง ใครส่อแวว เราต้องดักทางเสียให้ครบ
ไหนจะมีเรื่อง
สื่อ
อีก... ตอนนี้ทำอะไรได้ ต่อไปต้องทำอะไร
สรุปที่ผมยกอะไรมาเปรอะไปหมดนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ฝนตกใส่ประเทศไทยครั้งนี้ นานกว่า
สองปีแล้วนี้นั้น ขี้หมูและอุจจาระที่มาปนกันนั้น มันมาจากหลายแหล่ง และก็เปรอะไปทั่ว
การจะชำระล้าง ต้องทำจากหลายมุม และต้องอาศัยเครื่องมือหลายประเภท และคนหลายคน
เราทำอะไรกันหลายอย่างอยู่แล้ว แต่มันไม่พอ ไม่ประสาน และไม่ได้ผลชัดเจน
คำถามที่ต้องถามต่อก็คือ คนสีแดงทุกวิชาชีพ พรรคเพื่อไทย และนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย
ต้องทำอะไรกันบ้าง ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว อันไหนมาก่อนมาหลัง
ใครทำ และจะมีการจัดองค์กร ประสานงานกันอย่างไร ใครเป็นหัวเป็นหาง
และจะกระจายความเข้าใจและขยายมวลชนอย่างไรบ้าง
เหล่านี้เป็นรายละเอียดที่ฝ่ายสีแดงยังขาดอยู่มาก
การรวมตัวกันของกลุ่มต่าง ๆ นี้ น่าชื่นชม แต่ก็ยังหลวมอยู่มาก
และความเห็นและเป้าหมายก็ต่างกันอยู่พอสมควร บางคนอยากรวมกลุ่ม บางคนอยากเป็นเอกเทศ
ซึ่งไม่ผิด เพราะเรามีหลายเป้าต้องดำเนินการ แต่เราจะขาดภาพรวมและแผนการณ์
ที่ชัดเจน สอดคล้อง และเฉียบคมอีกต่อไปไม่ได้แล้ว ฝ่ายประชาธิปไตยต้องเร่งมือ
มองภาพกว้าง ภาพย่อยให้ชัด จัดองค์กรและแจกงานให้เรียบร้อย
งานนี้ไม่ใช่ง่ายครับ คุณวีระและคณะฯ จัดคนไปชุมนุมนั้น ดีแล้วครับ แต่ไม่พอหรอกครับ
ยังห่างไกลจากสิ่งที่ต้องทำอย่างมาก
อย่าให้มัน too little, too late ไปนะครับ
แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-27 13:49:38
โพสต์โดย : Khun Pet
ID # 1489134 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 12:08:41 _ แจ้งลบข้อความ
ดังนั้นวันอาทิตย์28นี้
พวกเรารากหญ้าจงออกไปสนามหลวงเพื่อแสดงพลังประชาธิปไตย
FIGHT FOR JUSTICE
FIGHT FOR TRUE DEMOCRACY
KEEP FIGHTING..
โพสต์โดย : piangdin
ID # 1489145 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 12:13:04 _ แจ้งลบข้อความ
ครับ ท่านKhun Pet
นี่เป็นหนึ่งอย่างที่ต้องทำให้ได้ดีด้วย
ขอให้สำเร็จนะครับ
โพสต์โดย : แตแต้แว๊ด (บุคคลนิรนาม)
IP :
ID # 1489158 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 12:26:56 _ แจ้งลบข้อความ
สวัสดีอีกครั้งครับพี่เพียงดิน
ผมมองว่า ที่สำคัญที่สุด คงหนีไม่พ้นเรื่องการแก้ไข รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย โดยเฉพาะ ( สำคัญที่สุด ) คือ ที่มาของอำนาจตุลาการ
หากอำนาจนี้ไม่ได้มาจากประชาชน ความเป็น " ธรรม " ของคนเสื้อแดงคงไม่ได้เห็นแน่
อำนาจนี้เป็นหนึ่งในสามอำนาจ " หลัก "
อำนาจนี้ ชี้ผิด ชี้ถูก ชี้เป็น ชี้ตาย พร้อมจะทำลาย หรือบังคับให้ทุกฝ่ายยอมสยบ ไม่เว้นแม้แต่ฝ่ายเดียวกันที่คิดจะตีจาก บีบบังคับใช้กฎหมายไปในทิศทางที่ตนต้องการ ( คือ ไม่มีใครอยากติดคุก )
เปรียบเหมือนการเปิดประตูไปเข้าไปในบ้าน
เมื่อเข้าไปในบ้านได้แล้ว เราถึงจะเอาของไปเก็บให้เป็นระบบระเบียบ
อะไรที่มันรก ก็เอาไปทิ้ง ปัดกวาดเช็ดถู ง่ายขึ้น
โพสต์โดย : piangdin
ID # 1489179 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 12:34:57 _ แจ้งลบข้อความ
เห็นด้วยครับ น้องแตแต้แว๊ด
แต่งานนี้ไม่ง่ายเสียแล้ว เพราะประชาธิปัตย์กุมอำนาจอยู่
แถมพันธมิตรและกลุ่มที่ถือเชือกคอยชักหุ่นประชาธิปัตย์อยู่มันก็ยอมไม่ได้
งานนี้จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อ มีคำสั่งจากบนฟ้าลงมา ว่าให้ทำได้เท่าน้้น
พอให้ทำได้แล้ว ก็ยังต้องมีปัญหาอีกว่า ทำได้แค่ไหน กระเทือนใครแค่ไหน
หากใครบางคนไม่ยอมเสียสละ งานนี้ก็คงต้องถึงทางตันกันอีก ต้องยืดเยื้อ
อาจจะถึงเสียเลือดเนื้อกันยกใหญ่
การจะแก้ได้ ก็คงได้แค่บางเรื่อง เมืองไทยเรานี้ เรื่องประณีประนอม เพื่อ
ไม่ให้ได้ผลสุงสุดนั้น กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว!
โพสต์โดย : แตแต้แว๊ด
ID # 1489217 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 12:57:59 _ แจ้งลบข้อความ
การจะแก้ได้ ก็คงได้แค่บางเรื่อง เมืองไทยเรานี้ เรื่องประณีประนอม เพื่อ
ไม่ให้ได้ผลสุงสุดนั้น กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว!
อันนี้ผมเข้าใจดีครับ
คิดว่ายังไงๆ ก็ได้แก้
แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดที่เสื้อแดงต้องช่วยๆกัน
ก็เรื่องที่มาของอำนาจตุลาการนี่แหละ
ส่วนเรื่องปลีกย่อย ไว้ค่อยว่ากันทีหลังก็ได้
และส่วนรองลงมานั้น ต้องเปิดให้ " ง่าย " ต่อการแก้ครั้งต่อไป
คงต้องค่อยๆ ดึงอำนาจกลับ ที่ละน้อย ( คือถ้าดึงกลับทั้งหมด ฝ่ายโน้นคงไม่ยอมแน่นอน )
แต่ก็อีกนั่นแหละ ปัญหายังติดอยู่เรื่องของ x power
ผมมีเรื่องจริงที่จะเล่าให้ฟัง ที่ต้องเล่าเพราะอธิบายไม่ถูก
ตอนสมัยเป็นนักเรียน ถูกจับได้ว่าแอบกินขนม
ครูเรียกมา จะลงโทษ ผมก็ต้องแก้ตัว ( เถียง ว่างั้น )
ครูแกไม่เสียเวลาให้ผมแก้ตัว ยื่นคำขาด ว่าเอา ตีสามที หรือจะเอาตีหกที
สรุป ผมก็ต้องเลือกสามที ตูดบวมไป
ฝ่ายแดงคงต้องมีข้อได้เปรียบในการยื่น ประมาณนั้นนะ
ในอินเดีย คานธีใช้เรื่องภาษีเกลือ
ในประเทศนี้ ผมมองว่าเรื่องของ " ข้าว " กับ " ชาวนาฝั่งแดง "
เป็นเรื่องที่น่าจะนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการต่อรอง ด้วยวิธีอหิงสา
แต่ จนด้วยเกล้าจริงๆ ว่าจะเล่นยังไง ชาวนาบ้านเรารวมตัวกันไม่ติด
สหกรณ์บ้านเรา ไม่เข้มแข็ง
ยกตัวอย่างว่า ถ้า50%ของประชากรชาวนา ประกาศ ( แค่ประกาศ ) ว่าจะงดปลูกข้าว ส่วนหนี้ ก็จะอริยขัดขืน ไม่ม่ ไม่หนี ไม่จ่าย
หุหุ ประเทศนี้ โลกนี้ คงหนุกหนานน่าดู ว่ามะพี่ เอิ๊กๆๆๆ
โพสต์โดย : lovebird
ID # 1489242 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:06:40 _ แจ้งลบข้อความ
ผมอาจจะ คิดทาง Negative ไปก็ได้ ว่า
เมื่อถึงจุดๆหนึ่ง คงจะไม้พ้น \"People Revolution\" แน่นอน.........
โพสต์โดย : piangdin
ID # 1489243 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:07:19 _ แจ้งลบข้อความ
เราเห็นตรงกันอีกแล้วครับ น้อง ตตว.พลังของประชาชนนั้น เป็นคำตอบสุดท้ายที่สุดยอด
แต่ปัญหา คือ เรารวมกันไม่ติดมากพอครับ
ผมพูดถึงจุดอ่อนของฝ่ายสีแดงไว้คร่าว ๆ
ข้อหนึ่ง คือ คนไทยไม่ใช่พวกที่ชอบใส่ใจเรื่องที่นอกจากชีวิตส่วนตัว
ยิ่งพวกชาวไร่ชาวนา พวกเขาแค่เอาตัวรอดก็แทบไม่มีเวลาแล้ว
แต่เห็นด้วยเลยว่า เราต้อง empower พวกเขา
เมื่อพวกเขาเห็นเล่ห์สนกลนัยแล้ว พวกเขาจึงจะดำเนินการทางการเมือง
อย่างเข้มแข็ง และเมื่อพวกเขารู้สิทธิหน้าที่และวิธีการต่อรองแล้ว
เมื่อนั้น พวกเขาจะมีพลังที่ใครก็หยุดยาก แต่วันนี้ ผมยังคิดว่าพวกเขา
ไม่พร้อมครับ ยกเว้นเราจะไปช่วยประสานและจัดตั้งเพื่อเร่งปฏิกิริยา
เรื่องแก้รัฐธรรมนูญนี้ หากอภิสิทธิ์ฉลาดจริง อยากทำดีไถ่บาป
เขาควรจะคิดได้และทำสิ่งที่ต้องทำให้กับประเทศชาติ
นักการเมืองเองนั่นแหละ จะเจอะปัญหากับการเมืองที่ไร้หลักการอย่าง
ที่เป็นอยู่ขณะนี้
โพสต์โดย : piangdin
ID # 1489252 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:09:59 _ แจ้งลบข้อความ
สวัสดีครับ คุณlovebird
หากเกิด People Revolution จริง ก็จะได้เห็นบ้านเมืองเริ่มต้นใหม่เสียที
ไม่เลวหรอกครับ แม้จะต้องสูญเสียและต้องใช้เวลาตั้งตัวนิดหน่อย
แต่เมืองไทย ยังไงก็คงออกมาในแนวประณีประนอมแน่ ๆ
เพียงแต่ว่า เราจะทำยังไงให้สร้างโครงสร้างที่เข้มแข็ง และเก็บรายละเอียดให้
ชัดและสอดคล้องที่สุด
โพสต์โดย : hojun
ID # 1489260 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:15:39 _ แจ้งลบข้อความ
อยากให้ฝ่ายประชาธิปไตยเปิดโอกาสเวทีให้คนมีความรู้ได้มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นเพราะดูๆๆๆแล้วตอนนี้พวกเราไม่ว่าจะจากทางเน็ตหรือทางวิทยุชุมชนคนแท๊กซีจะพบมีคนมีความรู้และประสบการณ์มากมาย อยากให้ช่วยกันๆๆๆๆกันต่อๆๆๆไปค่ะ
โพสต์โดย : แตแต้แว๊ด
ID # 1489267 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:18:30 _ แจ้งลบข้อความ
คุณชูพงษ์ แกเคยพูดถึงสหกรณ์อยู่นะครับ
เอาการเมืองไปบอกชาวบ้าน ต่างก็ส่ายหัว
ถ้าพูดเรื่องของ ผลประโยชน์ การเสียเปรียบ ถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบ
จะดูดีกว่า ( ที่แท้มันก็คือการเมือง )
เราจะไปช่วยประสานและจัดตั้งเพื่อเร่งปฏิกิริยา
อันนี้แหละครับพี่ " สถาบันคนเสื้อแดง " จะมีบทบาทสูงทีเดียว
ผมตื่นเต้นมาก ที่ได้ฟังแกนนำประกาศบนเวที
เผลอๆ ( ไม่เผลอดีก่า ) สถาบันนี้ จะพัฒนาไปเป็นระบบพรรคการเมือง
เชื่ออย่างบริสุทธิใจว่า " สีแดง จะไม่มีวันแพ้ครับ "
เวลา อยู่ฝั่งเรา
โพสต์โดย : piangdin
ID # 1489285 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:27:44 _ แจ้งลบข้อความ
ขณะนี้ ผมกำลังฟังเสียงจากวิทยุชุมชนคนรู้ใจของ อ. ชูพงศ์
ก็ได้คิดอีกว่า คนไทยเรานี้ จะให้ทำงานร่วมกันเพื่อเป้าหมายร่วมกันนั้น
ไม่ใช่เรื่องง่าย คนไทยเราปากพล่อย เลยทะเลาะกันง่าย แถมอัตตาจะสูง
กันแทบทั้งนั้น ยิ่งมีผลประโยชน์มาปนด้วย ก็ยิ่งยุ่งเหยิง
สิ่งเหล่านี้ เป็นอุปสรรคสำคัญประการหนึ่ง
แต่นี่เป็นเรื่องปกติ คนหลายคนก็หลายจิตหลายใจ หลายแนวทาง
ถือเป็นสิ่งท้าทาย มากกว่าปัญหา
การเดินไปข้างหน้าในระดับยิ่งใหญ่นี้ ต้องอาศัยการจัดองค์กรที่ชัดเจน
มีเป้าหมาย ภารกิจ ผู้ปฎิบัติงาน ฯลฟน ชัดเจน มิเช่นนั้น ก็จะกลายเป็นว่า
แย่งกันคิด แย่งกันพูด แย่งกันทำบ้าง จนเอาไปเอามา ก็ทำให้ภาพการ
ทำงานร่วมกันมันเสียไป แล้วก็อาจจะเลยเถิดเป็นการขัดกัน จนถึงขั้นที่
งานใหญ่ที่ซับซ้อนมันสำเร็จไม่ได้หรือสำเร็จไม่ได้เท่าที่ควรจะเป็น
ตอนนี้ แกนนำสีแดงมันไม่ชัด มันหลากหลาย แต่ขาดการประสานงานที่ดี
อ้อ ต้องบอกนิดหนึ่งว่า สไตล์อาจารย์ชูพงศ์นั้น มีข้อเสียตรงที่อาจารย์
เอาตัวตนและความคิดส่วนตนมาเป็นประเด็นมากเกินไป แต่อาจารย์มอง
อะไรน่าสนใจและเป็นประโยชน์ ฟังมาตั้งแต่สมัยรัฐประหารใหม่ ๆ
ก็เห็นว่า อาจารย์เขาคงออกหน้าไม่ได้ แสดงเป็นผู้ให้ข้อมูลให้ข้อคิดน่ะดีแล้ว
เพราะสไตล์การแสดงออกมันไม่ได้
ดังนั้น สิ่งท้าทายหลักของฝ่ายสีแดงก็คือ ทำยังไงจะทำให้แกนนำกลุ่มต่าง ๆ ทำงานด้วยกัน
เสริมความคิดกันด้วยความแตกต่างที่งดงาม สาเหตุก็คือ การจัดตั้งมันไม่ชัด
ความสัมพันธ์มันไม่ชัด ดังนั้น การประสานความคิดและการกระทำมันก็
เลยไม่เป็นโล้เป็นพายเท่าที่ควร
คุณวีระและคณะฯ นั้น เขาแตะปัญหาในแนวการเมือง ไม่ใช่เชิงโครงสร้างเหมือนอ. ชูพงศ์
นี่เรายังไม่นับอีกหลายคณะฯ นะครับ
ก้อให้ถือว่าเป็นการบ้านของแกนนำประชาชนสีแดงที่ต้องคิดต่อไป
วันนี้ผมขอตัวก่อนนะครับ ต้องเข้านอนแล้วครับ มีงานต้องสะสางหลายอย่าง
แล้วจะกลับมาอ่านนะครับ
แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-27 13:30:54
โพสต์โดย : Belove
ID # 1489301 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:37:05 _ แจ้งลบข้อความ
กระทู้คุณภาพอีกแล้วค่ะคุณเพียงดิน
ทำไงให้กระทู้แบบนี้อยู่นานๆ
ไม่โดนไล่ไปอยู่หน้า 2-3-4
ซึ่งตามหาอ่านได้ยาก
อยากให้หลายๆคนเข้ามา
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันค่ะ
แม้แต่ความคิดเห็นต่างด้วยนะคะ
โพสต์โดย : ชอลิ้วเฮียง
ID # 1489321 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:45:38 _ แจ้งลบข้อความ
ผมทราบแต่ว่า...พวกเราใกล้ที่จะมี
ประชาธิปไตย..ที่สร้างจาก ปชช.โดยสมบรูณ์แล้ว
ในระยะวลาอันใกล้ๆนี้.....
หลังจากที่..โดนโจร..ทำเนียนเป็นอีแอบ อุบเอาไว้ ซ่ะนานเชียว
...แต่ก็อย่างว่า ความลับย่อมไม่มีในโลก..
ความจริงต้ิองเป็นความจริงวันยันค่ำ....
(จริงม่ะ...สูๆ อำมาตย์...ทั้งหลาย)
วันใดที่สิ้นเขา..วันนั้นคือวันโลงแตก..
โพสต์โดย : แตแต้แว๊ด
ID # 1489375 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 14:07:09 _ แจ้งลบข้อความ
คงต้องมีองค์กรหัวหอก ทำหน้าที่
1 สร้างกลุ่ม ก้อน ที่ไม่เคยมี ไม่เคยเกิดขึ้น ให้มีขึ้น ให้เกิดขึ้น
2 ช่วยสานผลประโยชน์ ของกลุ่มก้อนที่พึ่งเกิดขึ้น ให้บรรลุเป้าหมายของกลุ่ม ก้อน แล้วจากไป แต่ยังคงเกาะกันหลวมๆ ตอนนี้ กลุ่มใหม่ ก้อนใหม่ เมื่อเขาเดินเป็นแล้ว ต่อไปเขาก็รู้จักเรียกร้องเอา
องค์กรหัวหอกได้พวก ได้พันธมิตร พร้อมที่จะคอยช่วยประสานงานกลุ่ม ก้อนนี้ ในครั้งต่อไป
3 ช่วยประคับประคอง กลุ่มก้อน ที่มีอยู่แล้ว แต่กำลังจะแตกแยก ให้ประสานรอยร้าว ประสานผลประโยชน์ ช่วยเหลือให้เขาได้ในสิ่งประสงค์ที่เขาเรียกร้อง
4 กลุ่มก้อนที่แตกแยกออกไป ถ้าพร้อมจะเริ่มกลุ่มใหม่ ก็กลับไปที่ข้อ 1
5 ช่วยประสาน เพิ่มประสิทธิภาพ แก่กลุ่มก้อน องค์กรที่มีอยู่แล้ว ให้เข้มแข็ง โดยเฉพาเรื่องของ ฝ่ายกฎหมาย หรือ ทนาย
6 เมื่อพันธมิตรมีเพิ่มมากขึ้น องค์กรหัวหอก มีหน้าที่คอยเชื่อมประสานทุกๆกลุ่มก้อน องค์กร ให้ข่าวสาร
สุดท้าย ผลประโยชน์หลักของทุกกลุ่ม ก้อน องค์กร ก็หนีไม่พ้นเรื่อง ประชาธิปไตย ( การจัดสรรอำนาจ และทรัพยากรที่เป็นธรรม )
การยื่นเรื่องเข้าสภา ไม่ว่าจะเป็นแก้ไขกฎหมาย คัดค้าน เสนอยกเลิก มันก็จะมีพลัง สามัคkey คือ พลัง
ทุกกลุ่มก้อน องค์กร เกาะกันหลวมๆ แต่จะรวมกันแน่น เมื่อผลประโยชน์ของคนทั้งชาติ ( จัดสรรอำนาจและสัพยากร โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ )
การทะเลาะกันระหว่างสมาชิกในกลุ่ม เป็นเรื่องธรรมดา แตกแล้วเกิดใหม่ เกิดใหม่แล้วแตก เรื่องของมุ้ง เป็นเรื่องธรรมดา
อาจใช้เวลาบ้าง แต่ก็ต้องยอมรับครับว่า เราเพิ่งเริ่มจริงๆ
องค์กรหัวหอก ที่มีศักยภาพที่สุด ณ เวลานี้ คงต้องเป็น \" สถาบันคนเสื้อแดง \"
เพลงหยดน้ำเจ้าพระยา
คำร้อง ศิริพงศ์ จันทรหอม
ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน
จากหยดน้ำหยดน้อยหลายร้อยหยด
รวมกันหมดเป็นมหาชลาศัย
จากปิง วัง ยม น่าน ผ่านมาไกล
แล้วรวมไหลกันเข้าเป็นเจ้าพระยา
หลับฝันดีนะครับพี่เพียงดิน
พรุ่งนี้คอยเป็นกำลังใจให้ผม และพี่น้องเรา \"คนหัวใจสีแดง\" ที่หนามหลวง
โพสต์โดย : piangdin
ID # 1489409 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 14:14:47 _ แจ้งลบข้อความ
สวัสดีครับ คุณBelove คุณชายชอฯ
ขอบคุณที่แวะมาร่วมเสวนาครับ
น้อง ตตว. ช่วยคิดต่อยอดได้วิเศษจริง ๆ ครับ
เรียกว่าเอาไปปฏิบัติได้เลยทีเดียว
ขอให้พลังคนสนามหลวงจงยิ่งใหญ่ มั่นคง และสร้างสรรค์สมที่หวังนะครับ
ขอตัวไปนอนแล้วจริง ๆ ครับ
โพสต์โดย : แสนดี
ID # 1489434 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 14:26:21 _ แจ้งลบข้อความ
อาทิตย์นี้ 28 ธันวาคม 2551
ขอเชิญที่
สนามหลวง
โพสต์โดย : nongbow
ID # 1489570 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 15:28:52 _ แจ้งลบข้อความ
ปีใหม่นี้ทุคนไปไหนกันบ้างคะ ?
โพสต์โดย : แตแต้แว๊ด
ID # 1489621 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 15:51:40 _ แจ้งลบข้อความ
ว๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกก
ผีหลอก!!!
โพสต์โดย : Belove
ID # 1489622 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 15:51:52 _ แจ้งลบข้อความ
ถึงแม้มันฟังดูแล้วยากเหลือเกิน
แต่หากพวกเราทุกคนพยายามฟันฝ่า
คิดว่าสักวันต้องได้รับชัยชนะแน่
จะรอวันนั้นค่ะ
และจะอยู่สู้ต่อไปด้วยกัน
ตามแนวทางที่คิดว่าตัวเองถนัด
โพสต์โดย : piangdin
ID # 1489880 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 17:58:16 _ แจ้งลบข้อความ
น้อง ตตว. ทำเอาผมขำแต่เช้าเลย
ผมก็นึกว่ากระทู้ไมมีคนเข้ามาอ่านต่อ วังเวงจนผีหลอก...
ขณะที่กำลังงงอยู่นั้น ก็เหลือบตาขึ้นไปดูชื่อคนตอบกระทู้ข้างบน
เห็นชื่อ น้องโบว์
พร้อมเสียงสุนัขหอนแบบในหนังผีไทยก็ดังขึ้นในโสตสำนึก
โบ๋ววววว โบ๋วววววววววว
โถ nongbow ชื่อนี้อาจจะอ่านว่า หนองโบ โคนมแท้ ๆ (แต่อ่านออกเสียงผิด
เสียง พ เป็น บ ไง);-)
คุณแสนดีและคุณ Belove ครับ นับถือด้วยใจและขอเป็นกำลังใจให้ครับ
เรียกว่าเก่งทั้งหน้าจอและในสนามจริงเลยทีเดียว
ขอให้ปลอดภัยและมีความสุขพร้อมกับพี่น้องที่สนามหลวงทุก ๆ ท่านนะครับ
แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-27 17:59:12
Posted by Jaiseree at 11:25 AM
เรื่องด่วนที่ต้องคิดและทำ: เมื่อฝนตกขี้หมูไหล แล้วคนจัญไรมาสมคบกันทำลายประชาธิปไตย
โพสต์โดย : piangdin
ID # 765177 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 12:03:46 _ แจ้งลบข้อความ
ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาพบกัน
รู้สึกท่านทักษิณจะยกขึ้นมาพูดอธิบายปรากฎการณ์ก่อนรัฐประหารนะครับ
เอ... หรือท่านสมัคร ช่วงที่ยังจัดรายการ สมัยท่านทักษิณเป็นนายกฯ
ซึ่งตอนหลัง คุณจักรภพ ก็นำมากล่าวถึงบ่อย ๆ
ถือเป็นการเปรียบเปรยที่ตรงที่สุด เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยที่ลามมาถึงวันนี้นั้น
มันทำกันเป็นกระบวนการ เกิดจากการมารวมตัวกันโดยนัดหมาย ของเหล่าผู้เสียประโยชน์
และเสียสิ่งอื่น ๆ (ยศศักดิ์ หน้าตา รวมอยู่ด้วย) ในช่วงที่รัฐบาลทักษิณบริหารอยู่
การเปรียบเทียบนี้ ให้ข้อเตือนใจว่า ปัญหาการเมืองไทยเรานี้ มันมีหลายตัวละคร เสือ
สิงห์ กระทิง แรด นักการเมืองกระสือและเปรต อันธพาล คนตอแหล และเทวดาท่าจะเจ๊ง
การจะโทษใครคนใดคนหนึ่งและมุ่งไปที่จุดเดียวนั้น ย่อมแก้ปัญหาได้ไม่หมด
อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ ดูเหมือนว่า หอกจะพุ่งตรงไปที่ตัวละครที่เด่น ๆ ที่สุดในละครบท
ล่าสุด คือ
สถาบันฯ ซึงคนเชื่อกันว่า ลดองค์ลงมาเกลือกกลั้วขี้หมูเอง แถมผลิตพระอุจจาระ
ของตัวเองไปผสมด้วย ก็เลยถูกเพ่งอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
ส่วนอีกหนึ่งที่ต้องถูกโจมตีอย่าง
หนักขณะนี้คือ พรรคประชาธิปัตย์ และด้วยสันดานและพฤติกรรมไม่เข้าท่าของพรรคนี้ จึง
ไม่ต้องอธิบายความซ้ำว่าทำไม คนจึงเกลียดชังพรรคนี้
การตามล้างตามเช็ดขี้และอุจจาระข้างบนนี้ ทำได้ไม่ง่าย เพราะอำนาจอยู่ในมือพวกเขา
เสียเกือบสิ้น ทั้งศาลเพียงตีนและกลุ่มองค์กรทำตามอิสระได้ดังใจไม่ต้องดูกฎหมายและความ
ชอบธรรม ล้วนอยู่ในอาณัติหรือเป็นพันธมิตรกับสองกลุ่มที่เป็นเวรเป็นกรรมกับประชาธิปไตย
นี้สิ้น
แต่เราอย่าหลงจ้องแค่สองตัวการสำคัญนะครับ พี่น้อง
การจะล้างคอกขี้หมูและสิ้งโสโครกของประชาธิปไตยนั้น ต้องทำทั้งทางโครงสร้างและส่วน
ย่อยทั้งหมด
ส่วนการเคลื่อนไหวของเรา ในแง่โครงสร้าง
นั้น ต้องบีบให้มีการแก้รัฐธรรมนูญและจัดการให้กฎหมายบ้านเมืองศักดิ์สิทธิ์
อีกครั้งหนึ่งให้ได้ การแก้รัฐธรรมนูญ น่าจะเป็นเรื่องที่ต้องทำให้ได้ ชัยชนะใด ๆ ที่ได้มา
ในระยะใกล้นี้ หากไม่ได้แก้รัฐธรรมนูญ แล้วปิดส่วนที่ก่อปัญหา แล้วเติมส่วนที่จะป้องกัน
การทำร้ายประชาธิปไตยเสียให้เด็ดขาดแล้ว ชัยชนะใด ๆ ก็เป็นได้แค่เพียงการเรอชั่วครั้ง
ชั่วคราวหลังอาหาร ไม่ได้มีผลถาวรใด ๆ ขณะเดียวกัน การกำหนดบทบาทของสถาบันฯ
ซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางของปัญหานั้น ก็ต้องทำให้ได้ มิเช่นนั้น ก็เหมือนข้อผิดพลาด
ที่เกิดขึ้นเมื่อ 2475 นั่นเอง วงจรปัญหามันจะไม่ได้รับการแก้ไข
ขณะเดียวกัน เราก็ต้องจัดการกับ
รายละเอียดย่อย ๆ
ให้เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยด้วย
คมช.
อยู่ไหน ไหนว่า เป็นกบถ ฯลฯ ไหนว่าพวกเขาทำร้ายบ้านเมืองให้เสียหาย เอามาจัดการเสีย
พันธมิตรฯ
ที่ไม่เป็นมิตรกับประชาธิปไตย ทำผิดชั่วมากมาย เอามาจัดการให้ได้ อย่าให้เป็น
เยี่ยงอย่าง ส่วนจะสางถึงไหน ก็ต้องสางไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ที่สำคัญ อย่า
ให้อ้ายพวกนี้ ออกมาซ่าได้อีก ใช้ใครได้ก็ต้องใช้ทั้งทางลับและแจ้ง เพื่อกำจัดตัวมอด
เหล่านี้ให้เด็ดขาด นี่สนธิก็ออกมาแฮ่ม ๆ ตามสันดานเดิมใส่ประชาธิปัตย์อีกละ
นักการเมือง
ที่ทำตัวหลากหลายในช่วงบ้านเมืองย่ำแย่ ก็คงต้องนำออกมาเรียงตัวตัดสิน
ใครทรยศประชาชน ต้องมีมาตรการจัดการให้เด็ดขาด
พวกองค์กรอิสระผิดกฎหมายทั้งหลาย
ที่ท่านสมัคร คุณวีระและคณะฯ ได้หมายหัวเอาไว้
ต้องถูกดำเนินการทางกฎหมาย เงินเดือนที่เอาไปผิด ก็ต้องเรียกคืน
นอกจากนี้ ยังมี
กลุ่มอื่น ๆ ที่มีส่วนทำให้บ้านเมืองย่ำแย่
รวมถึงพ่อค้า นักธุรกิจ ตำรวจ ทหารทั้งหลาย
และใครที่สนับสนุนเบื้องหลัง ก็ต้องดึง
ออกมาสั่งสอนเสียให้เข็ดหลาบด้วยวิธีที่เป็นไปได้
อย่างกรณีการถอนเงินจากธนาคารกรุงเทพฯ เป็นต้น ฯ
หรืออย่างกรณีทหาร ก็ต้องเอาแรงบีบจากนอกประเทศเข้ามาช่วย
ที่สำคัญ ตอนนี้เราคงต้องจับตาดูกลโกง ที่พวกที่ได้อำนาจใหม่ ๆ จะพยายามใช้ เพื่อดูดทรัพย์
เตรียมไว้เพื่อสู้ทางการเมืองในอนาคต ใครโกง ใครส่อแวว เราต้องดักทางเสียให้ครบ
ไหนจะมีเรื่อง
สื่อ
อีก... ตอนนี้ทำอะไรได้ ต่อไปต้องทำอะไร
สรุปที่ผมยกอะไรมาเปรอะไปหมดนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ฝนตกใส่ประเทศไทยครั้งนี้ นานกว่า
สองปีแล้วนี้นั้น ขี้หมูและอุจจาระที่มาปนกันนั้น มันมาจากหลายแหล่ง และก็เปรอะไปทั่ว
การจะชำระล้าง ต้องทำจากหลายมุม และต้องอาศัยเครื่องมือหลายประเภท และคนหลายคน
เราทำอะไรกันหลายอย่างอยู่แล้ว แต่มันไม่พอ ไม่ประสาน และไม่ได้ผลชัดเจน
คำถามที่ต้องถามต่อก็คือ คนสีแดงทุกวิชาชีพ พรรคเพื่อไทย และนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย
ต้องทำอะไรกันบ้าง ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว อันไหนมาก่อนมาหลัง
ใครทำ และจะมีการจัดองค์กร ประสานงานกันอย่างไร ใครเป็นหัวเป็นหาง
และจะกระจายความเข้าใจและขยายมวลชนอย่างไรบ้าง
เหล่านี้เป็นรายละเอียดที่ฝ่ายสีแดงยังขาดอยู่มาก
การรวมตัวกันของกลุ่มต่าง ๆ นี้ น่าชื่นชม แต่ก็ยังหลวมอยู่มาก
และความเห็นและเป้าหมายก็ต่างกันอยู่พอสมควร บางคนอยากรวมกลุ่ม บางคนอยากเป็นเอกเทศ
ซึ่งไม่ผิด เพราะเรามีหลายเป้าต้องดำเนินการ แต่เราจะขาดภาพรวมและแผนการณ์
ที่ชัดเจน สอดคล้อง และเฉียบคมอีกต่อไปไม่ได้แล้ว ฝ่ายประชาธิปไตยต้องเร่งมือ
มองภาพกว้าง ภาพย่อยให้ชัด จัดองค์กรและแจกงานให้เรียบร้อย
งานนี้ไม่ใช่ง่ายครับ คุณวีระและคณะฯ จัดคนไปชุมนุมนั้น ดีแล้วครับ แต่ไม่พอหรอกครับ
ยังห่างไกลจากสิ่งที่ต้องทำอย่างมาก
อย่าให้มัน too little, too late ไปนะครับ
แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-27 13:49:38
โพสต์โดย : Khun Pet
ID # 1489134 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 12:08:41 _ แจ้งลบข้อความ
ดังนั้นวันอาทิตย์28นี้
พวกเรารากหญ้าจงออกไปสนามหลวงเพื่อแสดงพลังประชาธิปไตย
FIGHT FOR JUSTICE
FIGHT FOR TRUE DEMOCRACY
KEEP FIGHTING..
โพสต์โดย : piangdin
ID # 1489145 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 12:13:04 _ แจ้งลบข้อความ
ครับ ท่านKhun Pet
นี่เป็นหนึ่งอย่างที่ต้องทำให้ได้ดีด้วย
ขอให้สำเร็จนะครับ
โพสต์โดย : แตแต้แว๊ด (บุคคลนิรนาม)
IP :
ID # 1489158 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 12:26:56 _ แจ้งลบข้อความ
สวัสดีอีกครั้งครับพี่เพียงดิน
ผมมองว่า ที่สำคัญที่สุด คงหนีไม่พ้นเรื่องการแก้ไข รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย โดยเฉพาะ ( สำคัญที่สุด ) คือ ที่มาของอำนาจตุลาการ
หากอำนาจนี้ไม่ได้มาจากประชาชน ความเป็น " ธรรม " ของคนเสื้อแดงคงไม่ได้เห็นแน่
อำนาจนี้เป็นหนึ่งในสามอำนาจ " หลัก "
อำนาจนี้ ชี้ผิด ชี้ถูก ชี้เป็น ชี้ตาย พร้อมจะทำลาย หรือบังคับให้ทุกฝ่ายยอมสยบ ไม่เว้นแม้แต่ฝ่ายเดียวกันที่คิดจะตีจาก บีบบังคับใช้กฎหมายไปในทิศทางที่ตนต้องการ ( คือ ไม่มีใครอยากติดคุก )
เปรียบเหมือนการเปิดประตูไปเข้าไปในบ้าน
เมื่อเข้าไปในบ้านได้แล้ว เราถึงจะเอาของไปเก็บให้เป็นระบบระเบียบ
อะไรที่มันรก ก็เอาไปทิ้ง ปัดกวาดเช็ดถู ง่ายขึ้น
โพสต์โดย : piangdin
ID # 1489179 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 12:34:57 _ แจ้งลบข้อความ
เห็นด้วยครับ น้องแตแต้แว๊ด
แต่งานนี้ไม่ง่ายเสียแล้ว เพราะประชาธิปัตย์กุมอำนาจอยู่
แถมพันธมิตรและกลุ่มที่ถือเชือกคอยชักหุ่นประชาธิปัตย์อยู่มันก็ยอมไม่ได้
งานนี้จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อ มีคำสั่งจากบนฟ้าลงมา ว่าให้ทำได้เท่าน้้น
พอให้ทำได้แล้ว ก็ยังต้องมีปัญหาอีกว่า ทำได้แค่ไหน กระเทือนใครแค่ไหน
หากใครบางคนไม่ยอมเสียสละ งานนี้ก็คงต้องถึงทางตันกันอีก ต้องยืดเยื้อ
อาจจะถึงเสียเลือดเนื้อกันยกใหญ่
การจะแก้ได้ ก็คงได้แค่บางเรื่อง เมืองไทยเรานี้ เรื่องประณีประนอม เพื่อ
ไม่ให้ได้ผลสุงสุดนั้น กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว!
โพสต์โดย : แตแต้แว๊ด
ID # 1489217 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 12:57:59 _ แจ้งลบข้อความ
การจะแก้ได้ ก็คงได้แค่บางเรื่อง เมืองไทยเรานี้ เรื่องประณีประนอม เพื่อ
ไม่ให้ได้ผลสุงสุดนั้น กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว!
อันนี้ผมเข้าใจดีครับ
คิดว่ายังไงๆ ก็ได้แก้
แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดที่เสื้อแดงต้องช่วยๆกัน
ก็เรื่องที่มาของอำนาจตุลาการนี่แหละ
ส่วนเรื่องปลีกย่อย ไว้ค่อยว่ากันทีหลังก็ได้
และส่วนรองลงมานั้น ต้องเปิดให้ " ง่าย " ต่อการแก้ครั้งต่อไป
คงต้องค่อยๆ ดึงอำนาจกลับ ที่ละน้อย ( คือถ้าดึงกลับทั้งหมด ฝ่ายโน้นคงไม่ยอมแน่นอน )
แต่ก็อีกนั่นแหละ ปัญหายังติดอยู่เรื่องของ x power
ผมมีเรื่องจริงที่จะเล่าให้ฟัง ที่ต้องเล่าเพราะอธิบายไม่ถูก
ตอนสมัยเป็นนักเรียน ถูกจับได้ว่าแอบกินขนม
ครูเรียกมา จะลงโทษ ผมก็ต้องแก้ตัว ( เถียง ว่างั้น )
ครูแกไม่เสียเวลาให้ผมแก้ตัว ยื่นคำขาด ว่าเอา ตีสามที หรือจะเอาตีหกที
สรุป ผมก็ต้องเลือกสามที ตูดบวมไป
ฝ่ายแดงคงต้องมีข้อได้เปรียบในการยื่น ประมาณนั้นนะ
ในอินเดีย คานธีใช้เรื่องภาษีเกลือ
ในประเทศนี้ ผมมองว่าเรื่องของ " ข้าว " กับ " ชาวนาฝั่งแดง "
เป็นเรื่องที่น่าจะนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการต่อรอง ด้วยวิธีอหิงสา
แต่ จนด้วยเกล้าจริงๆ ว่าจะเล่นยังไง ชาวนาบ้านเรารวมตัวกันไม่ติด
สหกรณ์บ้านเรา ไม่เข้มแข็ง
ยกตัวอย่างว่า ถ้า50%ของประชากรชาวนา ประกาศ ( แค่ประกาศ ) ว่าจะงดปลูกข้าว ส่วนหนี้ ก็จะอริยขัดขืน ไม่ม่ ไม่หนี ไม่จ่าย
หุหุ ประเทศนี้ โลกนี้ คงหนุกหนานน่าดู ว่ามะพี่ เอิ๊กๆๆๆ
โพสต์โดย : lovebird
ID # 1489242 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:06:40 _ แจ้งลบข้อความ
ผมอาจจะ คิดทาง Negative ไปก็ได้ ว่า
เมื่อถึงจุดๆหนึ่ง คงจะไม้พ้น \"People Revolution\" แน่นอน.........
โพสต์โดย : piangdin
ID # 1489243 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:07:19 _ แจ้งลบข้อความ
เราเห็นตรงกันอีกแล้วครับ น้อง ตตว.พลังของประชาชนนั้น เป็นคำตอบสุดท้ายที่สุดยอด
แต่ปัญหา คือ เรารวมกันไม่ติดมากพอครับ
ผมพูดถึงจุดอ่อนของฝ่ายสีแดงไว้คร่าว ๆ
ข้อหนึ่ง คือ คนไทยไม่ใช่พวกที่ชอบใส่ใจเรื่องที่นอกจากชีวิตส่วนตัว
ยิ่งพวกชาวไร่ชาวนา พวกเขาแค่เอาตัวรอดก็แทบไม่มีเวลาแล้ว
แต่เห็นด้วยเลยว่า เราต้อง empower พวกเขา
เมื่อพวกเขาเห็นเล่ห์สนกลนัยแล้ว พวกเขาจึงจะดำเนินการทางการเมือง
อย่างเข้มแข็ง และเมื่อพวกเขารู้สิทธิหน้าที่และวิธีการต่อรองแล้ว
เมื่อนั้น พวกเขาจะมีพลังที่ใครก็หยุดยาก แต่วันนี้ ผมยังคิดว่าพวกเขา
ไม่พร้อมครับ ยกเว้นเราจะไปช่วยประสานและจัดตั้งเพื่อเร่งปฏิกิริยา
เรื่องแก้รัฐธรรมนูญนี้ หากอภิสิทธิ์ฉลาดจริง อยากทำดีไถ่บาป
เขาควรจะคิดได้และทำสิ่งที่ต้องทำให้กับประเทศชาติ
นักการเมืองเองนั่นแหละ จะเจอะปัญหากับการเมืองที่ไร้หลักการอย่าง
ที่เป็นอยู่ขณะนี้
โพสต์โดย : piangdin
ID # 1489252 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:09:59 _ แจ้งลบข้อความ
สวัสดีครับ คุณlovebird
หากเกิด People Revolution จริง ก็จะได้เห็นบ้านเมืองเริ่มต้นใหม่เสียที
ไม่เลวหรอกครับ แม้จะต้องสูญเสียและต้องใช้เวลาตั้งตัวนิดหน่อย
แต่เมืองไทย ยังไงก็คงออกมาในแนวประณีประนอมแน่ ๆ
เพียงแต่ว่า เราจะทำยังไงให้สร้างโครงสร้างที่เข้มแข็ง และเก็บรายละเอียดให้
ชัดและสอดคล้องที่สุด
โพสต์โดย : hojun
ID # 1489260 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:15:39 _ แจ้งลบข้อความ
อยากให้ฝ่ายประชาธิปไตยเปิดโอกาสเวทีให้คนมีความรู้ได้มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นเพราะดูๆๆๆแล้วตอนนี้พวกเราไม่ว่าจะจากทางเน็ตหรือทางวิทยุชุมชนคนแท๊กซีจะพบมีคนมีความรู้และประสบการณ์มากมาย อยากให้ช่วยกันๆๆๆๆกันต่อๆๆๆไปค่ะ
โพสต์โดย : แตแต้แว๊ด
ID # 1489267 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:18:30 _ แจ้งลบข้อความ
คุณชูพงษ์ แกเคยพูดถึงสหกรณ์อยู่นะครับ
เอาการเมืองไปบอกชาวบ้าน ต่างก็ส่ายหัว
ถ้าพูดเรื่องของ ผลประโยชน์ การเสียเปรียบ ถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบ
จะดูดีกว่า ( ที่แท้มันก็คือการเมือง )
เราจะไปช่วยประสานและจัดตั้งเพื่อเร่งปฏิกิริยา
อันนี้แหละครับพี่ " สถาบันคนเสื้อแดง " จะมีบทบาทสูงทีเดียว
ผมตื่นเต้นมาก ที่ได้ฟังแกนนำประกาศบนเวที
เผลอๆ ( ไม่เผลอดีก่า ) สถาบันนี้ จะพัฒนาไปเป็นระบบพรรคการเมือง
เชื่ออย่างบริสุทธิใจว่า " สีแดง จะไม่มีวันแพ้ครับ "
เวลา อยู่ฝั่งเรา
โพสต์โดย : piangdin
ID # 1489285 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:27:44 _ แจ้งลบข้อความ
ขณะนี้ ผมกำลังฟังเสียงจากวิทยุชุมชนคนรู้ใจของ อ. ชูพงศ์
ก็ได้คิดอีกว่า คนไทยเรานี้ จะให้ทำงานร่วมกันเพื่อเป้าหมายร่วมกันนั้น
ไม่ใช่เรื่องง่าย คนไทยเราปากพล่อย เลยทะเลาะกันง่าย แถมอัตตาจะสูง
กันแทบทั้งนั้น ยิ่งมีผลประโยชน์มาปนด้วย ก็ยิ่งยุ่งเหยิง
สิ่งเหล่านี้ เป็นอุปสรรคสำคัญประการหนึ่ง
แต่นี่เป็นเรื่องปกติ คนหลายคนก็หลายจิตหลายใจ หลายแนวทาง
ถือเป็นสิ่งท้าทาย มากกว่าปัญหา
การเดินไปข้างหน้าในระดับยิ่งใหญ่นี้ ต้องอาศัยการจัดองค์กรที่ชัดเจน
มีเป้าหมาย ภารกิจ ผู้ปฎิบัติงาน ฯลฟน ชัดเจน มิเช่นนั้น ก็จะกลายเป็นว่า
แย่งกันคิด แย่งกันพูด แย่งกันทำบ้าง จนเอาไปเอามา ก็ทำให้ภาพการ
ทำงานร่วมกันมันเสียไป แล้วก็อาจจะเลยเถิดเป็นการขัดกัน จนถึงขั้นที่
งานใหญ่ที่ซับซ้อนมันสำเร็จไม่ได้หรือสำเร็จไม่ได้เท่าที่ควรจะเป็น
ตอนนี้ แกนนำสีแดงมันไม่ชัด มันหลากหลาย แต่ขาดการประสานงานที่ดี
อ้อ ต้องบอกนิดหนึ่งว่า สไตล์อาจารย์ชูพงศ์นั้น มีข้อเสียตรงที่อาจารย์
เอาตัวตนและความคิดส่วนตนมาเป็นประเด็นมากเกินไป แต่อาจารย์มอง
อะไรน่าสนใจและเป็นประโยชน์ ฟังมาตั้งแต่สมัยรัฐประหารใหม่ ๆ
ก็เห็นว่า อาจารย์เขาคงออกหน้าไม่ได้ แสดงเป็นผู้ให้ข้อมูลให้ข้อคิดน่ะดีแล้ว
เพราะสไตล์การแสดงออกมันไม่ได้
ดังนั้น สิ่งท้าทายหลักของฝ่ายสีแดงก็คือ ทำยังไงจะทำให้แกนนำกลุ่มต่าง ๆ ทำงานด้วยกัน
เสริมความคิดกันด้วยความแตกต่างที่งดงาม สาเหตุก็คือ การจัดตั้งมันไม่ชัด
ความสัมพันธ์มันไม่ชัด ดังนั้น การประสานความคิดและการกระทำมันก็
เลยไม่เป็นโล้เป็นพายเท่าที่ควร
คุณวีระและคณะฯ นั้น เขาแตะปัญหาในแนวการเมือง ไม่ใช่เชิงโครงสร้างเหมือนอ. ชูพงศ์
นี่เรายังไม่นับอีกหลายคณะฯ นะครับ
ก้อให้ถือว่าเป็นการบ้านของแกนนำประชาชนสีแดงที่ต้องคิดต่อไป
วันนี้ผมขอตัวก่อนนะครับ ต้องเข้านอนแล้วครับ มีงานต้องสะสางหลายอย่าง
แล้วจะกลับมาอ่านนะครับ
แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-27 13:30:54
โพสต์โดย : Belove
ID # 1489301 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:37:05 _ แจ้งลบข้อความ
กระทู้คุณภาพอีกแล้วค่ะคุณเพียงดิน
ทำไงให้กระทู้แบบนี้อยู่นานๆ
ไม่โดนไล่ไปอยู่หน้า 2-3-4
ซึ่งตามหาอ่านได้ยาก
อยากให้หลายๆคนเข้ามา
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันค่ะ
แม้แต่ความคิดเห็นต่างด้วยนะคะ
โพสต์โดย : ชอลิ้วเฮียง
ID # 1489321 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 13:45:38 _ แจ้งลบข้อความ
ผมทราบแต่ว่า...พวกเราใกล้ที่จะมี
ประชาธิปไตย..ที่สร้างจาก ปชช.โดยสมบรูณ์แล้ว
ในระยะวลาอันใกล้ๆนี้.....
หลังจากที่..โดนโจร..ทำเนียนเป็นอีแอบ อุบเอาไว้ ซ่ะนานเชียว
...แต่ก็อย่างว่า ความลับย่อมไม่มีในโลก..
ความจริงต้ิองเป็นความจริงวันยันค่ำ....
(จริงม่ะ...สูๆ อำมาตย์...ทั้งหลาย)
วันใดที่สิ้นเขา..วันนั้นคือวันโลงแตก..
โพสต์โดย : แตแต้แว๊ด
ID # 1489375 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 14:07:09 _ แจ้งลบข้อความ
คงต้องมีองค์กรหัวหอก ทำหน้าที่
1 สร้างกลุ่ม ก้อน ที่ไม่เคยมี ไม่เคยเกิดขึ้น ให้มีขึ้น ให้เกิดขึ้น
2 ช่วยสานผลประโยชน์ ของกลุ่มก้อนที่พึ่งเกิดขึ้น ให้บรรลุเป้าหมายของกลุ่ม ก้อน แล้วจากไป แต่ยังคงเกาะกันหลวมๆ ตอนนี้ กลุ่มใหม่ ก้อนใหม่ เมื่อเขาเดินเป็นแล้ว ต่อไปเขาก็รู้จักเรียกร้องเอา
องค์กรหัวหอกได้พวก ได้พันธมิตร พร้อมที่จะคอยช่วยประสานงานกลุ่ม ก้อนนี้ ในครั้งต่อไป
3 ช่วยประคับประคอง กลุ่มก้อน ที่มีอยู่แล้ว แต่กำลังจะแตกแยก ให้ประสานรอยร้าว ประสานผลประโยชน์ ช่วยเหลือให้เขาได้ในสิ่งประสงค์ที่เขาเรียกร้อง
4 กลุ่มก้อนที่แตกแยกออกไป ถ้าพร้อมจะเริ่มกลุ่มใหม่ ก็กลับไปที่ข้อ 1
5 ช่วยประสาน เพิ่มประสิทธิภาพ แก่กลุ่มก้อน องค์กรที่มีอยู่แล้ว ให้เข้มแข็ง โดยเฉพาเรื่องของ ฝ่ายกฎหมาย หรือ ทนาย
6 เมื่อพันธมิตรมีเพิ่มมากขึ้น องค์กรหัวหอก มีหน้าที่คอยเชื่อมประสานทุกๆกลุ่มก้อน องค์กร ให้ข่าวสาร
สุดท้าย ผลประโยชน์หลักของทุกกลุ่ม ก้อน องค์กร ก็หนีไม่พ้นเรื่อง ประชาธิปไตย ( การจัดสรรอำนาจ และทรัพยากรที่เป็นธรรม )
การยื่นเรื่องเข้าสภา ไม่ว่าจะเป็นแก้ไขกฎหมาย คัดค้าน เสนอยกเลิก มันก็จะมีพลัง สามัคkey คือ พลัง
ทุกกลุ่มก้อน องค์กร เกาะกันหลวมๆ แต่จะรวมกันแน่น เมื่อผลประโยชน์ของคนทั้งชาติ ( จัดสรรอำนาจและสัพยากร โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ )
การทะเลาะกันระหว่างสมาชิกในกลุ่ม เป็นเรื่องธรรมดา แตกแล้วเกิดใหม่ เกิดใหม่แล้วแตก เรื่องของมุ้ง เป็นเรื่องธรรมดา
อาจใช้เวลาบ้าง แต่ก็ต้องยอมรับครับว่า เราเพิ่งเริ่มจริงๆ
องค์กรหัวหอก ที่มีศักยภาพที่สุด ณ เวลานี้ คงต้องเป็น \" สถาบันคนเสื้อแดง \"
เพลงหยดน้ำเจ้าพระยา
คำร้อง ศิริพงศ์ จันทรหอม
ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน
จากหยดน้ำหยดน้อยหลายร้อยหยด
รวมกันหมดเป็นมหาชลาศัย
จากปิง วัง ยม น่าน ผ่านมาไกล
แล้วรวมไหลกันเข้าเป็นเจ้าพระยา
หลับฝันดีนะครับพี่เพียงดิน
พรุ่งนี้คอยเป็นกำลังใจให้ผม และพี่น้องเรา \"คนหัวใจสีแดง\" ที่หนามหลวง
โพสต์โดย : piangdin
ID # 1489409 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 14:14:47 _ แจ้งลบข้อความ
สวัสดีครับ คุณBelove คุณชายชอฯ
ขอบคุณที่แวะมาร่วมเสวนาครับ
น้อง ตตว. ช่วยคิดต่อยอดได้วิเศษจริง ๆ ครับ
เรียกว่าเอาไปปฏิบัติได้เลยทีเดียว
ขอให้พลังคนสนามหลวงจงยิ่งใหญ่ มั่นคง และสร้างสรรค์สมที่หวังนะครับ
ขอตัวไปนอนแล้วจริง ๆ ครับ
โพสต์โดย : แสนดี
ID # 1489434 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 14:26:21 _ แจ้งลบข้อความ
อาทิตย์นี้ 28 ธันวาคม 2551
ขอเชิญที่
สนามหลวง
โพสต์โดย : nongbow
ID # 1489570 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 15:28:52 _ แจ้งลบข้อความ
ปีใหม่นี้ทุคนไปไหนกันบ้างคะ ?
โพสต์โดย : แตแต้แว๊ด
ID # 1489621 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 15:51:40 _ แจ้งลบข้อความ
ว๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกก
ผีหลอก!!!
โพสต์โดย : Belove
ID # 1489622 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 15:51:52 _ แจ้งลบข้อความ
ถึงแม้มันฟังดูแล้วยากเหลือเกิน
แต่หากพวกเราทุกคนพยายามฟันฝ่า
คิดว่าสักวันต้องได้รับชัยชนะแน่
จะรอวันนั้นค่ะ
และจะอยู่สู้ต่อไปด้วยกัน
ตามแนวทางที่คิดว่าตัวเองถนัด
โพสต์โดย : piangdin
ID # 1489880 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 17:58:16 _ แจ้งลบข้อความ
น้อง ตตว. ทำเอาผมขำแต่เช้าเลย
ผมก็นึกว่ากระทู้ไมมีคนเข้ามาอ่านต่อ วังเวงจนผีหลอก...
ขณะที่กำลังงงอยู่นั้น ก็เหลือบตาขึ้นไปดูชื่อคนตอบกระทู้ข้างบน
เห็นชื่อ น้องโบว์
พร้อมเสียงสุนัขหอนแบบในหนังผีไทยก็ดังขึ้นในโสตสำนึก
โบ๋ววววว โบ๋วววววววววว
โถ nongbow ชื่อนี้อาจจะอ่านว่า หนองโบ โคนมแท้ ๆ (แต่อ่านออกเสียงผิด
เสียง พ เป็น บ ไง);-)
คุณแสนดีและคุณ Belove ครับ นับถือด้วยใจและขอเป็นกำลังใจให้ครับ
เรียกว่าเก่งทั้งหน้าจอและในสนามจริงเลยทีเดียว
ขอให้ปลอดภัยและมีความสุขพร้อมกับพี่น้องที่สนามหลวงทุก ๆ ท่านนะครับ
แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-27 17:59:12
Posted by Jaiseree at 11:25 AM
No comments:
Post a Comment